Thứ Ba, 23 tháng 12, 2008

CHÚC MỪNG GIÁNG SINH

Merry Christmas and happy new year 2009!

Trong niềm hân hoan đón mừng Ngôi Hai Thiên Chúa giáng trần và một mùa Xuân sắp tới. Nhà cháu xin kính chúc các Cụ - Ông - Bà - Cô - Bác - các Anh Chị một Mùa Giáng Sinh an bình và Năm Mới 2009 Hạnh Phúc - Lộc Ân.

Những năm gần đây người Việt Nam giao lưu nhiều với bạn bè năm thế giới và văn hóa chúc mừng giáng sinh có mặt ở mọi nơi cho dù những lời chúc mừng giáng sinh đến từ những người không hẳn là Kitô hữu gửi tới những người có khi cũng không phải Kitô hữu. Phật tử hay Do Thái Giáo, Ấn Độ Giáo hay Tin Lành, Hồi Giáo hay Thiên Chúa Giáo có lẽ cũng vẫn chúc mừng Giáng Sinh lẫn nhau.

Thực ra, Thiên Chúa Giáo đã xuất hiện ở Việt Nam từ nhiều thế kỷ trước khi những linh mục dòng Tên đến truyền đạo ở Việt Nam và năm 2010 sẽ kỷ niệm 300 thành lập Giáo Phận tại Việt Nam. Vì thế, lễ Giáng Sinh đã có ở Việt Nam rất lâu rồi nhưng sự hân hoan trên đường phố có lẽ chỉ xuất hiện ngót 20 năm nay sau khi Việt Nam mở cửa kinh tế và những kitô hữu là các nhà đầu tư nước ngoài mang văn hoá giáng sinh tới đây cùng với những du học sinh ở nước ngoài về nước. Nó cho ta có cảm giác như đây là đất nước của Kitô Giáo dẫu con số giáo dân khoảng từ 6.5 đến 8 triệu.

Hàng năm, ngày lễ Giáng Sinh tại các nhà thờ luôn rất đông cho dù số giáo dân đến dự lễ không phải toàn bộ mà cả những người theo các tôn giáo khác đến tham dự như một ngày lễ hội.

Cũng như Phật Giáo, Ngày Đản Sinh của Đức Giáo Chủ Thích Ca Mâu Ni vào trung tuần tháng 4 âm lịch luôn được coi là ngày lễ quan trọng nhất trong năm kỷ niệm ngày Đức Phật Đản Sinh tại Vườn Lâm Tỳ Ni, Thành Ca Tỳ La Vệ (Ấn Độ, nay vùng đất này thuộc Nepal). Đồng thời cũng là kỷ niệm ngày Đức Phật Thành Đạo và Nhập Niết Bàn. Ba việc này được gọi chung trong một dịp lễ gọi là lễ Tam Hợp, tiếng Anh là Vesak. Ngày nay, LHQ công nhận ngày lễ này như một ngày lễ văn hoá của LHQ.

Cũng như ngày Đản Sinh của Đức Phật, trong lời dạy chỉ nói rằng Thái Tử Tất Đạt Đa con Vua Tịnh Phạn được sinh ra vào ngày trăng tròn mùa hoa sen nở. Cho nên ở Việt Nam trước đây kỷ niệm vào ngày 8 tháng 4 âm lịch nhưng khoảng vài chục năm nay, giới tăng sỹ thế giới thông nhất kỷ niệm vào ngày 15 tháng 4 âm lịch. Các nhà sư sau lễ Phật Đản sẽ bắt đầu mùa an cư kết hạ.

Ngày Giáng Sinh của Thiên Chúa Giáo cũng có những cách hiểu gần như vậy.

Nếu hiểu theo yếu tố thần học tín lý thì Ngày Giáng Sinh là ngày kỷ niệm Ngôi Hai Thiên Chúa tức Chúa Giêsu Kitô giáng trần lần thứ nhất đồng thời cũng mong chờ hướng tới ngày Chúa giáng trần lần thứ hai. Ngày mà Chúa quay trở lại trong uy quyền và vinh quang để phán về xấu tốt thật giả để đưa tất cả về với Nước Trời. Ngày đó người Kitô hữu gọi là ngày Cánh Chung, tức là ngày tận thế, ngày của sự huỷ diệt. Ngày đó là ngày nào thì không biết nhưng người Kitô hữu luôn hướng tới. Cách hiểu về sự vận động này cũng giống với cách hiểu của Phật Giáo. Có sinh và có diệt. Và Luân Hồi - Quả Báo - Thiện Ác cũng được người Kitô hữu hiểu như Phật Giáo.

Thực tế thì như ngày Phật Đản, Giáng Sinh cũng được hiểu đó là một mùa. Tức là trong vài ngày và chính xác thì việc tổ chức giáng sinh mới chỉ bắt đầu từ thế kỷ thứ 4 chứ không phải ngay sau khi Chúa giáng trần. Và trong kinh thánh nói rằng khi Chúa hài nhi sinh ra trong một cái máng cỏ tại hang đá ở Bethlehem, vùng đất thuộc Palestine bây giờ thì có những mục đồng đang chăn gia súc và hướng theo các vì sao để tìm về miền đất mà được các nhà tiên tri báo rằng Thiên Chúa giáng trần. Vì thế vào thời điểm cuối tháng 12 ở Trung Đông rất lạnh và không thể có mục đồng chăn gia súc ngoài đồng cỏ và bầu trời không thể nhìn thấy các vì sao. Các nhà khoa học Oz gần đây nói rằng, ngày chúa giáng sinh có lẽ là ngày 17 tháng 6 mà cũng không phải là năm thứ nhất công nguyên mà phải lệch một vài năm.

Nhưng vì sao lại là ngày 25 tháng 12 mà không phải là ngày khác? Câu trả lời là ngày 25 là ngày người ta kỷ niệm ngày Thần Mặt Trời. Ngày bắt đầu của mùa xuân, người ta đón chào sự xuất hiện của mặt trời sau một mùa đông băng giá. Và Chúa cũng được người Kitô hữu ví như mặt trời và sự giáng sinh của Chúa như là sự xuất hiện của mặt trời mùa xuân. Và ngày đó là ngày 25 tháng 12, vì thế nên người Kitô hữu kỷ niệm ngày Chúa Giáng Sinh và 25 tháng 12

Đối với Thiên Chúa Giáo thì các ngày lễ quan trọng như Giáng Sinh hay Phục Sinh đều được tổ chức trong 2 ngày. Ngày lễ chính và ngày lễ vọng trước đó. Vì thế cho nên mọi người tưởng nhầm là ngày 24 tháng 12. Mà 24 chỉ là ngày lễ vọng cho ngày hôm sau thôi.

Màu chủ đạo của Giáng Sinh là màu xanh và màu đỏ. Giáng Sinh hiểu theo góc độ xã hội học còn là ngày của tình yêu và hoà bình. Màu xanh là màu của hy vọng, màu xanh của sự sống, màu của niềm tin, màu của hòa bình. Còn màu đỏ là màu của tình yêu, của màu đỏ trái tim và màu đỏ của máu. Rực đỏ như trái tim người đang yêu. Màu đỏ của máu là màu của sự hy sinh để có tình yêu và sự sống. Màu đỏ là màu máu đổ xuông của Chúa để làm giá chuộc cho sự sống muôn đời. Khi máu đổ xuống, Chúa đã nói rằng xin Cha hãy tha thứ cho những nguời này (những người đem Chúa đi chịu chết) bởi họ không hiểu được những điều tội lỗi mà họ đang làm. Bởi Thiên Chúa là tình yêu. Và vì thế người ta gọi đạo Phật là Đạo của trí tuệ và hiểu biết thì Thiên Chúa Giáo là đạo của tình yêu.

Vì thế Giáng Sinh cũng là thời điểm bắt đầu lại một chu kỳ mới với niềm tin, hy vọng, tình yêu và sự sống mới.

Năm nay tại Hà Nội, buổi thánh lễ tối 24 không tổ chức tại Nhà Thờ Chính Toà mà tổ chức tại sân của Đại Chủng Viện Thánh Giuse Hà Nội. Cũng không có văn nghệ chào mừng hoành tráng như mọi năm. Tất cả các xứ cũng vậy, duy chỉ có Nhà Thờ Thái Hà, tổ chức hoành tráng.

Cái rét từ phương Bắc lại về, bà con đi lễ nhớ giữ ấm và tránh kẻ gian móc trộm đồ đạc tư trang. Gửi lời chúc bình an của nhà cháu đến mọi người đặc biệt là các Kitô hữu.

1 nhận xét: